SIP Server là gì? Mọi thứ cần biết về SIP Server (2022)

Nội Dung ChínhSIP là gì?Yêu cầu giao tiếp trong giao thức SIPSIP Server là gì?Cách thức hoạt động của SIP serverGiới thiệu về các SIP server khác nhauKhái niệm về SIP Account và SIP PhoneSIP AccountSIP PhoneLời kết IP-PBX là một hệ thống được sử dụng trong thông tin liên lạc di động. Trong đó, … Tiếp tục đọc SIP Server là gì? Mọi thứ cần biết về SIP Server (2022)


Banner hosting giá rẻ dành cho sinh viên

IP-PBX là một hệ thống được sử dụng trong thông tin liên lạc di động. Trong đó, SIP là một thành phần chủ chốt của hệ thống. Vậy SIP Server là gì? Nó có vai trò như thế nào? Trong khi bạn đang thực hiện cuộc gọi, tổng đài IP-PBX SIP đang làm việc để hỗ trợ cho bạn.

Trên thực tế, nó có nhiều thành phần hoạt động cùng nhau để cung cấp cho bạn dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy. Một thành phần quan trọng của IP-PBX là SIP server, server này chịu trách nhiệm bắt đầu và kết thúc cuộc gọi SIP của bạn.

SIP là gì?

SIP (giao thức khởi tạo phiên) là một dịch vụ truyền thông VoIP. Giao thức này sở hữu các tính năng và chức năng để xử lý cuộc gọi của mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN).

SIP là gì?
SIP là gì?

Bên trong SIP là các user agent, được gọi là endpoint, có thể bắt đầu, thay đổi hoặc kết thúc một phiên. Endpoint có thể là thiết bị di động, softphone hoặc laptop. User agent và SIP server hoạt động cùng với nhau để thực hiện các cuộc gọi của bạn.

Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

Yêu cầu giao tiếp trong giao thức SIP

Đầu tiên, SIP proxy server tương tự như một câu đối theo các cuộc gọi SIP. Chức năng chính của nó là truyền và sau đo kết thực cuộc gọi bàng cách thông qua stateless cùng với đó là stateful server.

  • Stateless Server: Đây còn được gọi là Server không trạng thái, sẽ được chuyển tiếp đến Messenger đã được nhận nhưng không được lưu lại bất cứ một thông tin nào. Trên thực té, nó có thể bỏ qua yêu cầu này ngay khi được chuyển đi.
  • Stateful Server: Mỗi Stateful Proxy Server sẽ tự nhập kho lưu trữ. Chức năng chính của hệ thống sẽ là tiếp nhận các yêu cầu sau dó phản hồi và lưu trữ chúng.

SIP Server là gì?

SIP server (hay SIP Proxy) xử lý tất cả việc quản lý các cuộc gọi SIP trong mạng. Nó chịu trách nhiệm nhận các request từ các user agent để thực hiện và kết thúc cuộc gọi. SIP thường nằm trong khác hệ thống SIP-enabled IP-PBX. Để enable SIP, ta có thể liên hệ với nhà cung cấp thiết bị PBX.

sip server là gì
SIP Server là gì?

Cách thức hoạt động của SIP server

Hãy coi SIP proxy server là “người trung gian” cho các cuộc gọi SIP của bạn. Nó có trách nhiệm truyền các cuộc gọi và kết thúc chúng thông qua các stateless và stateful server.

cách thức hoạt động của sip server

Stateless server (Server không trạng thái)

Stateles server chuyển tiếp message nhận được và không lưu trữ bất kỳ thông tin nào. Trên thực tế, các stateless server sẽ “quên” một request ngay sau khi nó được chuyển đi.

Stateful server (Server có trạng thái)

Một stateful proxy server giống như một ngân hàng lưu trữ. Nó theo dõi các request và response đã nhận và lưu trữ chúng để sử dụng trong tương lai.

Banner Hosting Giá Rẻ dành cho cá nhân

Giới thiệu về các SIP server khác nhau

Có một số server hoạt động với mạng SIP bao gồm location, redirect và registrar server. 

  • Location server quản lý thông tin về vị trí của người gọi đến redirect và SIP proxy server. 
  • Redirect server chịu trách nhiệm nhận request và đi qua database registrar server location để tìm người nhận.
  • Registrar server xác định và chấp nhận các yêu cầu từ user agent. Đó là cách user được xác thực trong mạng SIP. 

Khái niệm về SIP Account và SIP Phone

Hai khái niệm SIP Account và SIP Phone đều có sự liên quan chặt chẽ đến giao thức SIP. Vậy nên bạn nên tìm hiểu về hai khai niệm này sau khi đã biết về giao thức SIP:

SIP Account

SIP Account là tài khoản SIP được tạo bởi SIP Server. Các thông số quan trọng của SIP Account mà bạn cần biết:

  • Server Host: Địa chỉ IP của SIP Server.
  • Port: Khu vực đăng ký.
  • Giao thức: Có thể là UDP hoặc TCP chọn 1 trong 2.
  • Server Expires: Cho biết thời điểm hết hạn đăng ký, yêu cầu đăng ký lại.
  • Label: Phần nhãn hiển thị.
  • Display Name: Phần tên hiển thị trên SIP.
  • Register Name: Tên đăng ký.
  • Username: Tên tài khoản người dùng.
  • Password: Mật khẩu dùng để đăng nhập vào tài khoản SIP.
Thông số cơ bản của SIP Account
Thông số cơ bản của SIP Account

SIP Phone

SIP Phone là thiết bị dùng dể liên lạc hay còn lại điện thoại IP được hỗ trợ chuẩn giao thức SIP. Hiện nay, các điện thoại IP đều tích hợp sẵn việc hỗ trợ SIP phục vụ cho việc giao tiếp với hệ thống tổng đài IP tương thích SIP. Trong đó, IP Grandstream và IP Yealink là hai thương hiệu về điện thoại SIP rất phổ biến ở Việt Nam.

SIP Phone gồm có 2 loại:

  • SoftPhones: là một thuật ngữ chỉ chương trình phần mềm được tích hợp với các chức năng của điện thoaị. SoftPhone hợp với giao thức RTP và SIP vừa có thể cài đặt cuộc gọi vừa có thể tùy chỉnh giọng nói.
  • Headphones: Nó giống với điện thoại bàn nhưng được triển khai trên nền tảng Internet hoặc một số phần mềm nhận biết IP
Hosting Cao Cấp dành cho Web Developer

Lời kết

Như vậy là bạn đã hiểu được khái niệm SIP server là gì và cách thức hoạt động của nó, hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi đọc bài viết này.

Banner Hosting Giá Rẻ tại Vietnix



Thiết kế website

Rate this post

Bình luận